เว็บไซต์กรมปศุสัตว์เว็บไซต์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Follow us on Facebook Follow us on YouTube Follow us on Rss

A- A A+

คุณค่าทางโภชนาการของไข่ (บทความ 2/2553)

         ไข่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสาร อาหารประเภทโปรตีน  ทั้งยังมีไขมัน  ธาตุเหล็ก  ฟอสฟอรัส  วิตามินบี 12  วิตามินเอ  และแร่ธาตุซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างเซลล์ผิวหนัง ขน และเล็บ  เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ  มีค่าประมาณ  80  กิโลแคลอรี่ / ฟอง  จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักรวมถึงบุคคลทั่วไปด้วย

          

                จาก ผลการศึกษาวิจัยของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติที่ระบุว่า  คนวัยทำงานสุขภาพดีสามารถบริโภคไข่ได้ทุกวัน  ไม่เพิ่มโคเลสเตอรอล และไม่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือด  การจะบริโภคไข่เพื่อให้ได้คุณค่าควรบริโภคไข่ให้เพียงพอกับความต้องการของ ร่างกาย  โดยเด็กตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปจนถึงเด็กวัยเรียนควรมีการบริโภคไข่ได้วันละ 1 ฟอง  ส่วนผู้ใหญ่ที่มีภาวะร่างกายปกติควรบริโภคไข่  3 – 4 ฟอง / สัปดาห์  แต่หากเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ หรือโรคที่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงก็ควรบริโภคไข่เพียง  1 ฟอง / สัปดาห์  หรือตามคำแนะนำของแพทย์

                 การ เก็บรักษาไข่  ไม่ควรล้าง  เพราะจะทำให้ฝุ่นแป้งหลุดออกไป เป็นการเปิดรูพรุนทำให้เชื้อโรคผ่านเข้าไปได้  หากกลัวว่าจะไม่สะอาดก็ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ แล้วเช็ดให้แห้ง ทาน้ำมันพืชโดยรอบเปลือกไข่เพื่อปิดรูพรุนทำให้อากาศเข้าไม่ได้และน้ำในไข่ ระเหยออกมาไม่ได้จะเสียช้าลง  ให้เก็บไว้ในที่เย็น อุณหภูมิประมาณ  5 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่าแต่ไม่ควรแช่แข็ง  การวางไข่ให้เอาด้านแหลมลงด้านป้านขึ้น  เพราะไข่แดงซึ่งมีน้ำหนักเบาลอยขึ้นจะได้ไม่กระทบกับอากาศและไม่ไปกระทบกับ เปลือกไข่  ถ้าวางไข่โดยเอาด้านป้านลงเมื่อไข่แดงลอยขึ้นกระทบเปลือกไข่เวลาต่อยไข่จะทำ ให้ไข่แดงแตกง่าย  กรณีไข่แตกหรือร้าว  ควรต่อยไข่ใส่ภาชนะไว้ปิดฝาให้สนิทเก็บไว้ในตู้เย็นจะเก็บไว้ได้ 2 – 3 วัน  ไม่ควรทิ้งค้างไว้ในไข่ที่เปลือกแตก  เพราะจะทำให้เชื้อโรคซึมผ่านเข้าไปในไข่ได้  แต่ถ้าแยกไข่ขาวออกจากไข่แดงไข่ขาวจะเก็บได้นาน 8 – 10 วันเลย  ควรเก็บไข่ในที่ที่สะอาดปราศจากกลิ่นเหม็น  เพราะเปลือกไข่มีรูพรุน  สารที่มีกลิ่นและระเหยได้สามารถผ่านเข้าไปได้

ข้อมูล : โครงการปศุสัตว์น้อยเตือนภัย  ใส่ใจผู้บริโภค  กรมปศุสัตว์    
เรียบเรียง : พิจารณา  สามนจิตติ  นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์