เว็บไซต์กรมปศุสัตว์เว็บไซต์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Follow us on Facebook Follow us on YouTube Follow us on Rss

A- A A+

6 รางวัลแห่งความสำเร็จและ 1 ความภาคภูมิใจ ผลลัพธ์จากการพัฒนาสู่องค์การคุณภาพที่เป็นเลิศ (15/2556)

ปี 2555 กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานเดียวที่ได้รับรางวัลการบริการภาครัฐยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และรางวัลอื่นๆ อีก 4 รางวัล รวมรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม พร้อมกับความภาคภูมิใจที่ได้รับการรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certified FL) จากสำนักงาน ก.พ.ร.

 

นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ในปี 2555 นี้ กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานเดียวที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากความมุ่งมั่นในการปรับปรุงและพัฒนากระบวนงานต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการและบรรลุเป้าหมายการเป็น “องค์กรนำการปศุสัตว์ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก” โดยตอบสนองความต้องการด้านสินค้า ปศุสัตว์ที่ต้องมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ปลอดภัย มีปริมาณเพียงพอ และสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมุ่งเน้นให้ความสำคัญในด้านคุณภาพการให้บริการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการในทุกกลุ่ม การลดขั้นตอนและระยะการให้บริการ โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงานและการให้บริการ รวมทั้งพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การในภาพรวม เพื่อทำให้การดำเนินงานของกรมปศุสัตว์มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งระบบและนำไปสู่การเป็นองค์การคุณภาพในระดับสากล ส่งผลให้กรมปศุสัตว์ได้รับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา โดยในปี 2555 กรมปศุสัตว์ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สำนักงาน ก.พ.ร. มอบให้ส่วนราชการที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน และสามารถให้บริการประชาชนอย่างเป็นเลิศ จำนวน 5 รางวัล ได้แก่

 

1. รางวัลการบริการภาครัฐยอดเยี่ยม เป็นรางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการพัฒนาการให้บริการที่มีความโดดเด่นครบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านมาตรฐานการบริการ ด้านการบูรณาการการบริการ และด้านนวัตกรรมการบริการ โดยในปี 2555 กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานเดียวที่ได้รับรางวัลนี้

 

2. รางวัลภาพรวมมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ได้แก่ กระบวนงานภาพรวมมาตรฐานการบริการห้องปฏิบัติการสุขภาพสัตว์ 

 

3. รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ได้แก่ กระบวนงานการส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์เพื่อแก้ไขความขัดแย้ง

 

4. รางวัลบูรณาการการบริการที่เป็นเลิศ รางวัลระดับดี ได้แก่ กระบวนงานการพัฒนาเกษตรกรโคนมรายย่อยแบบบูรณาการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความยั่งยืนของชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร

 

5. รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ได้แก่ กระบวนงานการผลิตไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่อย่างยั่งยืน

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ยังได้รับรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม ซึ่งเป็นรางวัลที่สำนักงาน ก.พ.ร. มอบให้กับหน่วยงานภาครัฐที่ดำเนินการพัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง และมีผลดำเนินการปรับปรุงองค์การตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐอย่างโดดเด่น โดยพิจารณาจากการจัดกระบวนการ การให้บริการ และกระบวนการอื่นที่สำคัญที่ช่วยสร้างคุณค่าแก่ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการบรรลุพันธกิจ ตลอดจนกระบวนการสนับสนุนที่สำคัญต่างๆ ของส่วนราชการ

 

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ ยังมีความภาคภูมิใจที่ได้รับประกาศเกียรติคุณรับรองการผ่านเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certified FL) จากสำนักงาน ก.พ.ร. ที่มอบให้ส่วนราชการที่สามารถพัฒนาองค์การได้ตามเกณฑ์คุณภาพบริหารจัดการภาครัฐ “ระดับพื้นฐาน” ซึ่งหมายถึง การมีแนวทางอย่างเป็นระบบ มีการนำไปใช้จริง มีการปรับปรุง พัฒนาและมีความก้าวหน้า โดยสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศขององค์การภาครัฐ ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่า กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ผลิตอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย สู่ผู้บริโภค และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด

 

-------------------------------------------------------------

ข้อมูล : กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร                                                                                                                                                                                                     ข่าว : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์